ชาวบ้านแห่ส่องเลขเด็ดต้นมะขามยักษ์อายุกว่าพันปี หลังร่วมพิธีบวงสรวง โดยให้ชาวบ้านโชคมาแล้ว 3 งวดติด

 

นายคำปลาย คำแพงราช นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลผักตบ ร่วมกับชาวบ้านผักตบทำพิธีบวงสรวงต้นมะขามยักษ์อายุมากกว่า 1,000 ปี ที่เกิดล้มลงมาจากข้างโบสถ์วัดบ้านฝาง และได้เชิญมาที่สวนสาธารณะข้างสำนักงานเทศบาลตำบลผักตบ มีชาวบ้านได้แวะเวียนมากราบไหว้ขอพรขอเลขเด็ดตลอดเวลาถือเป็นต้นมะขามยักษ์ที่หาดูได้ยาก และมีโคนต้นมีเศียรคล้ายพญานาค

 

โดยชาวบ้านเชื่อว่าต้นมะขามยักษ์มีเจ้าปู่สิงสถิตอยู่ เป็นเรื่องราวที่มหัศจรรย์จริง ตอนที่ต้นมะขามยักษ์ล้มที่วัดบ้านฝาง ได้ใช้รถเครนใหญ่ 2 คันเพื่อยกมาไว้ที่นี่ที่สวนสาธารณะข้างสำนักงานเทศบาลตำบลผักตบ  แต่ดันยกไม่ขึ้น จึงได้จุดธูปบอกเจ้าปู่เจ้าที่เจ้าทางหากไม่ให้เอามาไว้ที่นี่ก็จะตัดเผาถ่าน ปรากฏว่าใช้รถไถเล็กดันก็ขึ้นทันทีและได้มีชาวบ้านมากราบไหว้ขอเลขเด็ดจนถูกมาแล้ว 3 งวดติด

 

ในงานบวงสรวงต้นมะขามยักษ์ ได้มีนางรำที่มารำบลบวงสรวงต้นมะขามยักษ์ครั้งนี้จำนวน 50 นางรำ ตลอดพิธีการเป็นไปด้วยดี หลังจากจบพิธีการบวงสรวง ชาวบ้านก็ไปส่องเลขเด็ดโดยนำแป้งมาลูบบริเวณลำต้นมะขามยักษ์ ถึงกับตาผึ่งเลข 8 ปรากฏเห็นชัดเจน และพากันไปเสี่ยงโชคเป็น 81 18, 88 ทุกคนที่มองเห็นพูดเป็นเสียงเดียวกันคือเลข 8 ตัวเดียวบางคนที่ชอบเสี่ยงโชคยังส่องที่กระถางธูปเทียนเห็นเลข 3 และ 9

 

ซึ่งต้นมะขามยักษ์ต้นนี้มีความสูงประมาณ 30 เมตรแต่ชาวบ้านจึงตัดเอาเฉพาะลำต้นยาว 14 เมตรมา